Giáo dục STEM Học sinh sẽ được hưởng lợi từ việc học đi đôi với hành ​

 

Với điểm đặc biệt là dựa trên việc dạy học tích hợp để phát triển cho học sinh khả năng và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn, việc tổ chức thiết kế và dạy bài học STEM đang được đón nhận và triển khai giảng dạy tại nhiều trường Tiểu học tại Lào Cai. Giáo dục STEM là cầu nối giữa tri thức khoa học liên môn và vận dụng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cũng như thúc đẩy sáng tạo trong nghiên cứu khoa học công nghệ. 

Giáo dục STEM là cách tiếp cận mang tính thực hành, ứng dụng giúp học sinh phải triển mạnh mẽ về khía cạnh tư duy logic, tính toán,… và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết trong thời đại công nghệ số. Do vậy, giáo dục STEM được khuyến khích đưa vào giáo dục cho trẻ từ những cấp học đầu tiên.

Tại các trường học ở Lào Cai nói chung và trường Tiểu học Pom Hán nói riêng, giáo dục STEM đã được quan tâm đúng mức. Các nội dung thi thiết kế bài dạy, thi giáo viên dạy giỏi STEM đã được ngành đưa vào mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục và tổ chức thành cuộc thi để giáo viên được học tập, chia sẻ và giao lưu chuyên môn. Các thầy cô được thỏa sức sáng tạo để phát triển và cống hiến.

Trong tháng 4/2024, Sở GD&ĐT Lào Cai đã tổ chức cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi bài học STEM theo chương trình GDPT 2018”. Cuộc thi thu hút các thầy cô yêu thích tìm tòi, khám phá những điều kỳ diệu trong cuộc sống và yêu thích khoa học, công nghệ.

Trường Tiểu học Pom Hán có 02 cô giáo tham gia cuộc thi, đó là cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên chủ nhiệm lớp 5C và cô giáo Lương Thị Yến - giáo viên chủ nhiệm lớp 2C. Tham gia cuộc thi, hai cô giáo đã nỗ lực từ việc thiết kế ra bản kế hoạch bài học. Bản kế hoạch bài học đặt ra mục tiêu vừa đảm bảo kiến thức theo chương trình lớp học lại vận dụng, ứng dụng vào cuộc sống, giải quyết được vấn đề thực tế hiện nay. Đồng thời, khi thực hiện dạy trên học sinh, các em phải được thực hành các tình huống hiện hữu trong cuộc sống.

Hai cô giáo đã dạy thực tế đối với học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám và đã tổ chức thành công 02 tiết dạy với bài: Thiết kế Máy hút bụi Mini đối với học sinh lớp 5 và Làm mô hình cơ quan hô hấp đối với học sinh lớp 2.

Điều đáng ghi nhận là học sinh đã hoàn thành xuất sắc cả hai sản phẩm STEM mà mục tiêu bài học đã đưa ra. Thành công hơn nữa là học sinh được học, được khám phá và sáng tạo, các em được phát triển năng lực và hình thành phẩm chất thông qua bài học.

Giáo dục STEM còn đang mở ra rất nhiều, rất nhiều định hướng mà các chuyên gia đã trao đổi với các thầy cô, các nhà trường trong thời gian tới. Sau khi dạy thwucj tế, các thầy cô được nghe Tiến sĩ Tưởng Duy Hải - trường ĐHSP Hà Nội chia sẻ về thiết kế và dạy Bài học STEM. Những điều thầy chia sẻ cũng chính là hành trang cho các thầy cô ở Lào Cai tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình dạy học này.

 Hy vọng trong năm học tới, STEM tiếp tục được quan tâm và phát triển mạnh trong các trường Tiểu học và sẽ có nhiều hơn nữa các thầy cô trường Tiểu học Pom Hán tham gia hội thi.

Tổ truyền thông tháng 4/2024, trường Tiểu học Pom Hán

 

 

Một số hình ảnh dạy và học trong tiết hội giảng bài học TEM

 

 

 

Hai cô giáo tham gia hội thi GVDG bài học STEM cấp tỉnh năm học 2023-2024

 

 

TS Tưởng Duy Hải - trường ĐHSP Hà Nội chia sẻ về thiết kế và dạy Bài học STEM

 

 

 

 

 

 

Tiết dạy Bài học STEMcủa hai cô giáo trong hội thi cấp tỉnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1