Bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy học lớp 5 theo Chương trình GDPT 2018

 

Với mục đích vừa nghiên cứu sách, vừa trải nghiệm dạy thử trên học sinh để rút kinh nghiệm trong quá trình chọn lựa bộ sách giáo khoa lớp 5 cho năm học 2024-2025, trường Tiểu học Pom Hán đã tổ chức chuyên đề: “Dạy học môn Toán, môn Mỹ thuật lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Việc sinh hoạt chuyên môn đã thực hiện theo các bước hướng dẫn công văn 1315 của Bộ GD&ĐT về nội dung Hướng dẫn sinh hoạt chuyên theo nghiên cứu bài học.

Nội dung này là một trong chuỗi các hoạt động bồi dưỡng giáo viên của nhà trường năm học 2023-2024 với mong muốn trước khi chọn lựa sách giáo khoa, thầy trò phải được thực hành trải nghiệm thực tế giải dạy với các môn học.

Hai cô giáo thực hành tiết dạy là Cô Hoàng Thị Hồng dạy môn Toán và cô Phạm Thị Phương Thu dạy môn Mỹ thuật. Trước khi tiến hành giờ dạy, các cô giáo đã nghiên cứu bài học, thiết kế kế hoạch bài học trên cơ sở có sự hỗ trợ của đồng nghiệp. Các bản kế hoạch bài học xác định rõ mục tiêu cần đạt, các hoạt động tổ chức cho học sinh.

          Giáo viên dự giờ đã tập trung quan sát hoạt động học tập của học sinh đồng thời quan sát thái độ, cử chỉ, các hoạt động thể hiện các năng lực chung, năng lực đặc thù của các em. Sau tiết dạy, giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học về những ý tưởng mới; những thay đổi, điều chỉnh về nội dung, phương pháp dạy học. CBQL, giáo viên dự giờ đã tập trung thảo luận những vấn đề như:

- Nhận xét về sách giáo khoa lớp 5 chương trình GDPT 2018 (Nội dung, hình thức, hệ thống kiến thức, con đường tiếp cận kiến thức mới, kênh hình, kênh chữ, các chỉ dẫn và yêu cầu,…) phù hợp với học sinh ở mức độ nào?

- Sách giáo khoa đã tích hợp được hình thức, phương pháp tổ chức dạy học cho giáo viên chưa? Hiệu quả sử dụng SGK đối với học sinh ở mức độ nào?

- Hệ thống kiến thức, bài tập, các câu hỏi mà giáo viên thiết kế đã đạt mục tiêu hình thành năng lực, phẩm chất cho người học ở mức độ nào?

- Giáo viên cần sử dụng sách giáo khoa, đồ dùng thiết bị như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất?

- Mức độ tham gia, hứng thú của học sinh như thế nào? Kết quả học tập của HS ra sao? Những năng lực nào của học sinh đã được hình thành sau tiết học?

Rất nhiều ý kiến được đưa ra thảo luận và chia sẻ cùng đồng nghiệp. Buổi sinh hoạt vừa nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ, chia sẻ chuyên môn và thực hiện rất hiệu quả nội dung bồi dưỡng cho các thầy cô nhà trường.

Cũng thông qua tiết dạy minh họa và thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp, giáo viên đã được kiểm nghiệm thực tế dạy học sau khi được nghiên cứu bài học, tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân để năm học 2024-2025 thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới chương trình sách giáo khoa lớp 5.

Sau chuyên đề, các thầy cô tiếp tục nghiên cứu sách để chọn lựa được bộ sách giáo khoa phù hợp nhất với cơ sở. Hy vọng năm học 2024-2025, các thầy cô sẽ có nhiều chuyên đề để tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa để bước tiếp những bước đi vững chãi trên con đường đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Nguyễn Thị Nga - Tổ truyền thông trường TH Pom Hán

Một số hình ảnh của chuyên đề

anh tin bai
anh tin bai

GV và HS trong tiết học môn Toán 5

anh tin bai
anh tin bai

Trong tiết học Mỹ thuật 5

HS thực hành làm sản phẩm mỹ thuật

anh tin bai

CBQL và GV chia sẻ chuyên môn, SHCM theo nghiên cứu bài học

 

  

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1